สิ่งที่ได้เรียนรู้
- ได้เรียนรู้ว่าภาระงานของครูนอกจากจะสอนแล้ว ยังมีหน้าที่อื่นๆที่ต้องรับผิดชอบอีก เช่น การดูแลนักเรียนให้มีระเบียบวินัย รวมถึงการดูแลเอาใจใส่นักเรียนในเรื่องอื่นๆด้วย- ได้เรียนรู้วิธีการพูดคุยกับนักเรียนให้ได้ผลที่ดี รวมถึงวิธีการเช็คสถิติต่างๆของนักเรียนต่อฝ่ายทะเบียนในแต่ละวัน
- ได้รู้ว่านักเรียนแต่ละคนมีพฤติกรรมแตกต่างกัน ครูควรทำความรู้จักกับนักเรียนให้ดีก่อนตัดสินนักเรียนแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร เพื่อประโยชน์กับตัวครูและนักเรียนเองด้วย
- ได้เรียนรู้งานต่างๆ เช่นการจัดทำเอกสารประกอบการเรียนการสอนซึ่งจำเป็นต้องทำตามรูปแบบของโรงเรียน ซึ่งจำเป็นอย่างมากในการจัดทำเอกสารต่างๆในการสอนแต่ละคาบเรียน
- ได้สังเกตและเรียนรู้เรื่องการควบคุมชั้นเรียนที่ดีจากครูพี่เลี้ยง
- ได้เรียนรู้เรื่องการสอนในชั้นเรียนมากขึ้น การพูดภาษาอังกฤษในชั้นเรียน
- ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ควรให้ตรงกับลักษณะของนักเรียน ความรู้ความสามารถและควรให้เหมาะสมกับเวลาในการเรียน
- ได้เห็นและเรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
- ได้เห็นและเรียนรู้เพิ่มเติม ถึงกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่โรงเรียนได้จัดให้แก่นักเรียนในแต่ละกิจกรรม เช่น ลูกเสือ ยุวกาชาด บำเพ็ญประโยชน์ ชุมนุม รักษาดินแดน และการเป็นสมาชิกหน่วยงานเล็กๆ เช่น อ.ย. น้อย หรือ ธนาคารโรงเรียน
- ได้เห็นและเรียนรู้วิธีเขียนและการเสนอโครงการต่างๆที่ต้องการจัดให้กับบุคคลกลุ่มต่างๆ
- ได้รู้จักนักเรียนมากมาย ได้พูดคุยและเข้าใจสิ่งที่นักเรียนต้องการมากขึ้น
ปัญหา/ อุปสรรค และแนวทางแก้ไข
- หลังจากเช็คสถิตินักเรียน ต้องนำข้อมูลไปกรอกที่ฝ่ายทะเบียน ซึ่งต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน เนื่องจากทางโรงเรียนใช้ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีเครื่องรองรับเพียง 4 เครื่องเท่านั้นการกรอกรายละเอียดจึงต้องต่อคิวกัน เนื่องจากนั้นแล้วก็ยังไม่เคยกรอกข้อมูลมาก่อนจึงต้องขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่หรืออาจารย์ท่านอื่น
- จำนวนนักเรียนในแต่ละห้องมีไม่น้อยกว่า 50 คน ดังนั้นเวลาที่ครูสอนนักเรียนจึงไม่ค่อยได้ยิน บางห้องครูสามารถใช้ไมโครโฟนช่วยในเวลาสอนได้ แต่บางห้องครูต้องพูดให้เสียงดังมากขึ้นกว่าเดิม
- ในขณะที่มีการเรียนการสอนนักเรียนพูดคุยกันเสียงดัง ไม่ค่อยตั้งใจเรียน และยังมีเสียงรบกวนจากสิ่งแวดล้อมด้วย ทำให้นักเรียนไม่ได้ยินสิ่งที่ครูสอน จึงต้องแก้ปัญหาโดยการพูดให้เสียงดังมากขึ้น
และการเดินให้ทั่วห้องหรืออยู่บริเวณกลางห้อง นอกจากนั้นแล้วการดึงดูดความสนใจจากนักเรียนก็สำคัญเช่นกัน
- ความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียน แต่ละห้องไม่เท่ากัน ทำให้การจบเนื้อหาในแต่ละคาบไม่เท่ากัน บางครั้งก็ทำให้ผู้สอนสับสนและจำสลับกันได้ แก้ไขโดยให้ผู้สอนบันทึกว่าแต่ละห้อง แต่ละคาบเรียนรู้เนื้อหาถึงบทไหน เรื่องไหน
สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
- วิธีการควบคุมชั้นเรียน และการสร้างแรงจูงใจในการเรียนให้กับนักเรียน
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ ครูพี่เลี้ยง/ อาจารย์นิเทศ
- การเรียนการสอนควรจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ล่วงหน้า เพื่อง่ายต่อการแก้ไข
- ควรดูและสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนทุกคนในห้องเรียนเพื่อได้ทราบถึงปัญหาการเรียนของนักเรียนแต่ละคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น