- ได้เรียนรู้ว่าการจัดอบรมต่างๆ ต้องใช้ปัจจัยหลายอย่างในการดำเนินงานให้สำเร็จด้วยดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือร่วมใจกันของคณะครูในกลุ่มสาระ ซึ่งแต่ละท่านนอกจากจะมีภาระงานสอนแล้ว ยังต้องทำหน้าที่อื่นควบคู่ไปด้วย
- การวางตัวของนักศึกษาฝึกสอน เมื่ออยู่กับคณะครูที่ต้องมีความอ่อนน้อมถ่อมตน และเมื่ออยู่กับนักเรียนต้องมีความน่าเกรงขาม น่าเชื่อถือ ซึ่งต้องมีลักษณะที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด
- ได้เรียนรู้วิธีการพูดคุยกับนักเรียนให้มีความสนใจและตั้งใจเรียนให้มากขึ้น
- ได้เรียนรู้วิธีจัดการกับนักเรียนที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม / เมื่อนักเรียนไม่ทำงานตามที่สั่ง (การบ้าน) รวมถึงงานอื่นๆที่ให้ทำในห้องเรียน จากครูพี่เลี้ยง
- ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนนักเรียนที่แต่ละคนมีพฤติกรรม/ วิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน
- ได้เรียนรู้งานต่างๆเพิ่มเติม เช่น การทำบันทึกข้อความรายการต่างๆ การส่งเอกสารทางวิชาการไปยังโรงเรียนต่างๆ การเขียนใบสำคัญรับเงิน
- ได้สังเกตและเรียนรู้เรื่องการควบคุมชั้นเรียนที่ดีจากครูพี่เลี้ยง
- ได้พูดภาษาอังกฤษในชั้นเรียนเพิ่มมากขึ้น
- ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหน้าที่ของครูในการยืนรับเด็กหน้าโรงเรียนเพื่อดูแลเรื่องระเบียบวินัย และมารยาทของการอยู่โรงเรียน
- ได้เห็นและเรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
- ได้เห็นวิธีการสอนและได้เรียนรู้เพิ่มเติม ในการจัดการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน "ยุวกาชาด"
- ได้เรียนรู้การจัดกิจกรรมเพิ่มเติมให้กับนักเรียน เช่น กีฬาสี เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความรักและสามัคคีกัน รวมถึงการมีน้ำใจนักกีฬา
- ได้รู้จักและเห็นพฤติกรรมนักเรียนชัดเจนมากขึ้น ได้พูดคุย ทำความคุ้นเคยกับนักเรียน และเข้าใจสิ่งที่นักเรียนต้องการมากขึ้น
ปัญหา/ อุปสรรค และแนวทางแก้ไข
- นักเรียนมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมขณะที่มีการเรียนการสอน คือ นักเรียนเคี้ยวหมากฝรั่งในห้องเรียน
- นักเรียนในแต่ละห้องจะมีนักเรียน 2-3 คนที่ไม่ตั้งใจเรียนและพูดคุยเสียงดัง ส่งผลให้นักเรียนคนอื่นๆไม่มีสมาธิในการเรียน
- มีนักเรียนจำนวนมาก ที่ยังไม่มีชุนนุมอยู่จึงทำให้การจัดเตรียมรายการสอนภายในชุนนุมจึงยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากจำนวนนักเรียนยังไม่แน่นอน
- มีนักเรียนจำนวนมาก ที่ยังไม่มีชุนนุมอยู่จึงทำให้การจัดเตรียมรายการสอนภายในชุนนุมจึงยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากจำนวนนักเรียนยังไม่แน่นอน
- เนื่องจากความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียน แต่ละห้องไม่เท่ากัน วิธีการสอนที่ใช้สอนนักเรียน บางห้องสอนแล้วนักเรียนเข้าใจเร็วและสอนง่าย แต่บางห้องต้องใช้เวลานานกว่านักเรียนจะเข้าใจ ประกอบนักเรียนพูดคุยกันเสียงดังและไม่ค่อยตั้งใจเรียน ทำให้การเรียนการสอนจึงมีอุปสรรค จึงได้ใช้วิธีการสอนแบบอื่นแทน และต้องหาวิธีสร้างความสนใจให้นักเรียนเพิ่มเติมด้วย
สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
- วิธีการการสอนนักเรียน และการสร้างแรงจูงใจในการเรียนให้กับนักเรียน
- การศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมในเนื้อหาที่ต้องใช้สอน
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ ครูพี่เลี้ยง/ อาจารย์นิเทศ
- วิธีการสอนที่ใช้ในการเรียนการสอนกับนักเรียนแต่ละห้องเรียนควรใช้วิธีการที่เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละห้อง โดยอาศัยความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียน วิธีการเรียนรู้ของนักเรียน และ พฤติกรรมการอยู่ในห้องเรียนของนักเรียนในการตัดสินใจเลือกวิธีการสอนวิธีใดๆ
- การศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมในเนื้อหาที่ต้องใช้สอน
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ ครูพี่เลี้ยง/ อาจารย์นิเทศ
- วิธีการสอนที่ใช้ในการเรียนการสอนกับนักเรียนแต่ละห้องเรียนควรใช้วิธีการที่เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละห้อง โดยอาศัยความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียน วิธีการเรียนรู้ของนักเรียน และ พฤติกรรมการอยู่ในห้องเรียนของนักเรียนในการตัดสินใจเลือกวิธีการสอนวิธีใดๆ
- สำหรับนักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ควรตั้งกฏกติกากับนักเรียนในการเรียนให้ชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น